23:19 ICT Thứ năm, 19/10/2017

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 512

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 130978

Thăm dò ý kiến

Bảo tàng tỉnh Kon Tum có gì đặc biệt?

Cảnh quan, không gian đẹp?

Hiện vật trưng bày phong phú?

Tất cả các ý trên

Trang nhất » Trang chủ » Hoạt động nghiên cứu » P. Nghiệp vụ

Tượng gỗ dân gian Tây Nguyên bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Kon Tum

Thứ hai - 19/06/2017 13:53

Nghệ thuật điêu khắc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên xuất phát từ đời sống lao động sản xuất, sinh hoạt, lễ hội, ma chay… của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Qua tài năng, trí tưởng tượng phong phú, sự khéo léo của đôi bàn tay, qua chất liệu gỗ và một số dụng cụ thô sơ, các nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên với những nhát đẽo thô mộc, đã phác thảo và thổi hồn vào những khúc gỗ vô tri vô giác, cho ra đời các tác phẩm tượng gỗ đậm chất nghệ thuật, không những phản ánh đậm nét đời sống lao động sản xuất, sinh hoạt, lễ hội, ma chay… mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, đậm chất dân gian truyền thống các dân tộc Tây Nguyên.

 Tượng gỗ dân gian Tây Nguyên bảo quản tại kho bảo tàng
 
Tượng mẹ cõng con giã lúa.
Tượng mẹ cõng con giã lúa do nghệ nhân A Bình (1958), dân tộc Xơ Đăng, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum chế tác. Tượng là người phụ nữ trong tư thế cõng con, hai tay ôm chày giã gạo. Tượng phản ánh cuộc sống lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ Xơ Đăng nơi nghệ nhân sinh sống. Thông qua tác phẩm của mình nghệ nhân cảm thông sâu sắc với những công việc lao động vất vả, nặng nhọc của người phụ nữ trên rẫy, vừa phải chăm sóc cho con cái và lo cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình.
 
Tượng mẹ bồng con:
Tượng mẹ bồng con do nghệ nhân A Tân, sinh năm 1971, dân tộc Ba Na, làng Kon Xơ Mluh, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum chế tác. Tượng là người phụ nữ trong tư thế hai tay ôm con vào lòng, với khuôn mặt hiền hòa, phúc hậu. Tượng phản ảnh tình cảm mẫu tử thiêng liêng sâu sắc của người mẹ đó là sự yêu thương, chăm sóc giành cho con trong cuộc sống thường ngày. Thông qua tác phẩm của mình nghệ nhân cảm thông sâu sắc và chia sẻ với những công việc vất vả của người phụ nữ chăm sóc cho con cái và lo cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình.
Tượng giữ mả:
Tượng giữ mả do nghệ nhân A Biu, sinh năm 1950, dân tộc Xơ Đăng, làng Ka Zoi, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum chế tác. Tượng là người phụ nữ mặc áo, váy, tóc xõa ngang vai, lưng đeo gùi. Tượng phản ánh thế giới tâm linh của người sống đối với người chết bằng việc tạc tượng trang trí ở nhà mồ của người chết. Tượng giữ mả còn thể hiện ý nghĩa luôn canh giữ cho người chết được bình an, mà còn là người chăm sóc, bầu bạn với người chết và cầu mong cho người chết yên nghỉ ở thế giới bên kia.
Tượng lên rẫy:
Tượng lên rẫy do nghệ nhân A Dưk, sinh năm 1965, dân tộc Gia Rai, làng Klâu Ngol Dố, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum chế tác. Tượng là người đàn ông mình trần, đóng khố, thân thể vạm vỡ, trong tư thế bước đi, tay phải cầm rựa, lưng đeo gùi. Tượng phản ánh công việc lao động sản xuất hàng ngày của người đàn ông Gia Rai. Họ là lao động chính đi rừng săn bắn, lên rẫy sản xuất ra nhiều lúa, bắp, mì… để nôi sống gia đình.
 

Tượng chịu khó.
Tượng chịu khó do nghệ nhân A Đoàn, sinh năm 1970, dân tộc Xơ Đăng, làng Kon Bia, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum chế tác. Tượng là người phụ nữ mang bầu, khuôn mặt hiền hậu, hai tay ôm bụng. Tượng phản ánh tình cảm mẫu tử thiêng liêng sâu sắc, thiên chất làm mẹ của người phụ nữ Xơ Đăng nơi ông sinh sống, đồng thời qua tác phẩm của mình, nghệ nhân thấu hiểu sự vất vả của người phụ nữ thời kỳ mang thai, sinh, chăm sóc con cái, tham gia lao động sản xuất vất vả trên rẫy và lo cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình.
Tượng uống rượu
Tượng uống rượu do nghệ nhân A Nếp, sinh năm 1964, dân tộc Giẻ - Triêng (nhóm Giẻ), làng Đăk Gô, xã Kroong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum chế tác. Tượng là người đàn ông ngồi uống rượu với khuôn mặt bình thản, hai tay ôm ống rượu chuẩn bị uống. Tượng phản ánh sinh hoạt hàng ngày của người đàn ông Giẻ - Triêng thảnh thơi ngồi thưởng thức hương vị của ché rượu cần sau một ngày lao động vất vả trên rẫy.
Tượng mẹ ôm con.
Tượng mẹ ôm con do nghệ nhân Ksor Hnao, sinh năm 1956, dân tộc Gia Rai, làng Kép, phường Đống Đa, thàn phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai chế tác. Tượng là người mẹ trong tư thế ngồi ôm con, miệng cười, hai tay ôm con nép vào lòng. Tượng phản ảnh tình cảm mẫu tử thiêng liêng sâu sắc của người mẹ Gia Rai giành cho con. Thông qua tác phẩm của mình nghệ nhân cảm thông và chia sẻ với những vất vả của người phụ nữ, vừa phải tham gia lao động sản xuất vất vả trên rẫy, chăm sóc con cái, nhưng họ vẫn lạc quan yêu cuộc sống.
 
Tượng ngồi ôm mặt.
Tượng ngồi ôm mặt do nghệ nhân Ksor Brưnh, sinh năm 1987 và nghệ nhân Ksor Híu, sinh năm 1990, dân tộc Gia Rai, làng Kép, phường Đống Đa, thành phối Plei Ku, tỉnh Gia Lai chế tác. Tượng là người đàn ông trung niên trong tư thế ngồi xổm, hai tay chống cằm, đầu trít dải khăn có hoa văn, khuôn mặt buồn, mắt sâu nhìn xa xăm. Tượng phản ảnh nghệ thuật tạc tượng dân gian trang trí nhà mồ cho người chết. Tượng còn thể hiện nỗi buồn, tiếc thương của người thân đối với người đã chết, đồng thời tượng còn thể hiện ý nghĩa thay người thân chăm sóc, bầu bạn với người chết và cầu mong cho người chết yên nghỉ ở thế giới bên kia.
 

Tượng giã lúa.
Tượng giã lúa do nghệ nhân Y Nghiêk Niê, sinh năm 1958, dân tộc M’nông, buôn Cư Nun B, xã Dang Kang, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk chế tác. Tượng là người đàn ông vạm vỡ trong tư thế đứng giã lúa. Tượng phản ánh cuộc sống lao động hàng ngày của người đàn ông nơi nghệ nhân sinh sống. Theo nghệ nhân cho biết, người đàn ông M’nông là trụ cột chính của gia đình, họ phải vào rừng săn bắn, đi lao động sản xuất trên rẫy, làm ra nhiều lúa, bắp nuôi sống gia đình mình. Khi ở nhà, họ thể hiện sự yêu thương, quan tâm chia sẻ công việc gia đình cùng với người vợ bằng việc giã lúa và làm nhiều công việc khác giúp đỡ vợ.
Tượng dạy con học săn bắn.
Tượng dạy con học săn bắn do nghệ nhân Y An H’Mok, sinh năm 1979, dân tộc M’nông, làng Buôn Lê, thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk, tỉnh Đắk Lắk chế tác. Tượng được tạc người bố đang trong tư thế, tay trái cầm giáo tay phải ôm vai người con trai, người con trai tay phải cầm giáo nép vào bên phải người bố. Nghệ nhân cho biết, theo truyền thống của người M’nông, con trai đến tuổi trưởng thành phải biết đan lát, săn bắn. Người săn bắn giỏi, ngoài nguồn lợi mang về nhiều thịt thú rừng cho gia đình, săn bắn giỏi còn thể hiện tinh thần thượng võ, được các cô gái trong buôn yêu thích, mọi người trong buôn ca ngợi. Vì vậy dạy con tập săn bắn khi con đến tuổi trưởng thành là thể hiện truyền thống của người M’nông.
Tượng âm vang Tây Nguyên.
Tượng âm vang Tây Nguyên do nghệ nhân Trương Đức Quang (A Ma Nhi), sinh năm 1974, dân tộc Kinh, thôn 8, xã Hoà Lễ, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk chế tác. Tượng là người đàn ông mặc áo – khố, đầu trít dải hoa văn, tóc xõa ngang vai, trong tư thế đang đánh cồng chiêng, khuôn mặt tươi vui, phấn chấn. Tượng phản ánh đời sống lễ hội của thôn buôn nơi nghệ nhân sinh sống. Theo nghệ nhân cho biết, tiếng cồng – chiêng đã ăn sâu vào tiềm thức của ông, vào những ngày lễ hội của thôn buôn, thiếu nữ tay trong tay nối vòng xoang, đàn ông sôi nổi với tiếng cồng - chiêng, thưởng thức hương vị của những ché rượu cần là những điều có ý nghĩa thiêng liêng ông và với toàn bộ bà con trong thôn buôn.
Tượng không có áo mặc.
Tượng không có áo mặc do nghệ nhân Nguyễn Hoàng Phương (A Ma Ngọc), sinh năm 1977, dân tộc Kinh, số 66/4 đường Nguyễn Lương Bằng, tỉnh Đắk Lắk chế tác. Tượng là người đàn ông trong tư thế ngồi xổm, mặc khố, mình trần gầy gò, đầu trít dải hoa văn, khuôn mặt buồn, mắt nhìn xa xăm, hai tay bắt chéo lên vai. Tượng phản ánh cuộc sống nghèo khó của những người đàn ông nơi ông sinh sống. Thông qua tác phẩm của mình, nghệ nhân cảm thông sâu sắc với những người đàn ông ngèo đã hy sinh bản thân mình, lao động sản xuất vất vả mà vẫn không đủ ăn, đủ mặc.
 
Tượng ngồi suy nghĩ.
Tượng ngồi suy nghĩ do nghệ nhân A Ma Nhân, sinh năm 1947, dân tộc M’nông, làng Đăk Run, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông chế tác. Tượng là người đàn ông mặc áo – khố trong tư thế ngồi xổm, đầu trít dải hoa văn, hai tay chống cằm, khuôn mặt buồn, mắt nhìn xa xăm. Tượng phản ánh đời sống nội tâm sâu thẳm của người đàn ông, thông qua tác phẩm của mình nghệ nhân cảm thông sâu sắc với những người đàn ông cô đơn, không nơi nương tựa, trong cuộc sống chỉ ngồi buồn một mình, không có ai tâm sự, chia sẻ.

                                                        

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Bảo tàng Kon Tum - Quá trình hình thành và phát triển

Giới thiệu chung: Bảo Tàng tỉnh trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kon Tum. Được thành lập năm 1998, trên cơ sở tách bộ phận Bảo tàng thuộc “Trung tâm Bảo tàng và Thư viện tỉnh” thành lập đơn vị Bảo tàng tổng hợp tỉnh theo quyết định số: 12/1998/ QĐ- UB, ngày 11 tháng 2 năm 1998. Năm 2009,...

Video chọn lọc